Du lịch Việt Nam: Muốn phát triển phải có sự hợp tác

Tại sao chưa có sự phối hợp, liên kết để tạo ra những tour du lịch có chất lượng cao, giá thành giảm và tăng hiệu quả kinh doanh của các bên? Đó là câu hỏi lớn cho ngành du lịch Việt Nam.

Căn ke lợi ích cá nhân

Cuối tháng 10.2011, tại Hà Nội đã diễn ra cuộc tọa đàm “Hợp sức cho du lịch VN” do Tổng cục Du lịch phối hợp cùng Báo SGTT tổ chức. Tại cuộc tọa đàm, đại diện Tổng cục Du lịch – Vụ Lữ hành cho biết, 10 tháng đầu năm 2010 ngành du lịch Việt Nam đón 4,8 triệu lượt du khách, đây là sự tăng trưởng cao. Để tăng cường hoạt động du lịch như gắn kết các hãng lữ hành, các điểm đến, tổ chức quảng bá du lịch nước ngoài, cần phải nâng cao chất lượng và nhân lực để thu hút du khách.

Vấn đề bất cập là hiện nay, các Cty lữ hành, khách sạn bốn – năm sao thường công bố giá trước mỗi dịp lễ tết, nếu có tăng tối đa cũng chỉ 5% -10% nên dễ tính giá tour. Nhưng hiện nay, số khách sạn này không nhiều, giá cả cao và thường kén khách; trong khi đó, các khách sạn từ 3 sao trở xuống thì nhiều, đáp ứng được nhu cầu của du khách nhưng thường cận ngày mới công bố giá và có lúc tăng từ 50%-100%, điều này đã khiến du khách không hài lòng.

Theo Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, hiện nay, việc liên kết trong phát triển du lịch còn rất chậm, các bên còn căn ke lợi ích cá nhân mà không nhìn thấy hiệu quả do du lịch mang lại. Điều đó dẫn tới sự cạnh tranh không lành mạnh như tăng – hạ giá tùy thích, chất lượng dịch vụ thấp, ảnh hưởng lớn đến giá trị hưởng thụ của du khách cũng nhưng uy tín của ngành du lịch. Mặt khác, hiện nay vai trò trung gian của Tổng cục Du lịch và các hiệp hội chưa nhiều, thiếu sự liên kết giữa các điểm đến, tạo ra những điểm nhấn cho phát triển du lịch vùng miền. Trong đó, vai trò và tác động của các cơ quan chức năng, DN ngoài ngành như hải quan, viễn thông, bảo hiểm với ngành du lịch là rất quan trọng, nhưng sự liên kết này vẫn chưa đủ mạnh để làm đòn bẩy phát triển. Đây là các mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng giá trị của ngành du lịch. Tuy đã có nhiều chuyển biến, nhưng hiện nay giá vé máy bay vẫn cao, tình trạng trễ chuyến vẫn xảy ra khiến khách không hài lòng; đường sắt vốn là DN độc quyền cần xem xét về việc đầu tư, cổ phần vốn, nâng cấp hạ tầng dịch vụ, đa dạng hoá để có sự tham gia của các phương tiện…

Cùng hợp tác để tăng giá trị

Bà Phùng Thị Lý Hà – Phó ga Hà Nội – khẳng định sự phối hợp giữa ngành đường sắt và ngành du lịch là một trong những yếu tố để phát triển. Đơn cử, tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai phát triển là do có sự phối hợp của các đơn vị lữ hành. Khó khăn của ngành đường sát hiện nay là nhu cầu tăng đột biến trong các dịp lễ, tết, hè nên rất khó đáp ứng đủ nhu cầu. Hiện Ga Hà Nội đã đầu tư hơn 100 toa xe mới, chất lượng cao, đáp ứng được nhu cầu của khách, nhưng ga Hà Nội hiện không nắm được thông tin và nhu cầu của ngành du lịch như đón ra sao và vào dịp nào. Do vậy, đơn vị cũng chỉ thống kê năm trước bao nhiêu và năm sau sẽ điều chỉnh trong phạm vị 5%-10%. Cùng chia sẻ với bà Hà, đại diện Hãng Hàng không Việt Nam (VNA) – ông Hoàng Thanh Quý – cho biết, tình trạng các chuyến bay dịp cận tết HN – TPHCM luôn vắng khách, đơn cử ngày 29 tết năm vừa qua VNA chở khách ra HN và khi trở vào TPHCM có tới 5.000 ghế trống, đó là sự lãng phí rất lớn. Kinh doanh phải mang tính cộng sinh, do vậy VNA luôn coi ngành du lịch là đối tác lớn, hiện đã có hơn 50 Cty du lịch có quan hệ thường xuyên với VNA.

Đại diện Air Mekong – ông Trương Thành Vũ – cho rằng, cần có sự phối hợp giữa vận tải và du lịch để chia sẻ khó khăn, vượt qua thách thức. Đơn cử trong thời gian qua, Air Mekong và ngành du lịch đã có sự phối hợp tốt trong việc mở tuyến du lịch Hà Nội – Phú Quốc, đây cũng là tiền đề để phát triển các tuyến mới. Định hướng của Air Mekong phối hợp cùng ngành du lịch phát triển các sản phẩm du lịch có chất lượng và cùng đó quảng bá đất nước, con người cùng các sản phẩm văn hóa cũng như ẩm thực của VN ra nước ngoài. Giám đốc Hanoitourist Lưu Đức Kê nhấn mạnh, du lịch chỉ phát triển khi các ngành cùng hợp sức. Tuy nhiên, trên thực tế việc hợp lực còn nhiều chuyện để nói, như vướng mắc trong đường sắt, đường bộ, đường không, thiếu sự liên kết giữa các Cty du lịch với các đơn vị vận chuyển các dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí… và kể cả du khách, do vậy bắt buộc phải hợp tác, phải có thế mạnh để tăng giá trị và hiệu quả phục vụ, giảm chi phí cho du khách.

Nguồn laodong