Tìm cách vực du lịch dậy

Đại diện các công ty du lịch Bắc, Trung, Nam, các hãng vận chuyển và lưu trú đã ngồi lại bàn bạc tìm cách vực dậy ngành kinh tế mũi nhọn trong thời buổi khó khăn này. Đại diện các ngành đã thẳng thắn mổ xẻ những điểm yếu, những điều chưa ổn trong phối hợp, và cùng bàn thảo cách giải quyết để du lịch trong năm 2012 phát triển tốt hơn tại cuộc toạ đàm “Hợp sức cho du lịch Việt Nam” do báo Sài Gòn tiếp thị vừa tổ chức tại Hà Nội.

Du lịch vùng núi phía bắc nhiều cảnh đẹp, nhưng đi lại không thuận tiện cho khách du lịch.


Đuổi khách từ những lỗi vặ

Nhìn theo quan điểm của du khách, có những chi tiết chỉ rất nhỏ thôi nhưng cũng đủ để khiến cho khách khó lòng muốn quay lại lần thứ hai. Một số nơi không quan tâm đến dịch vụ du lịch ở địa phương mình, còn nơi khác lại quan tâm theo kiểu “khách vừa xuống khỏi xe, vẫn còn nguyên balo hoặc valy trên tay, nhưng đã có người đại diện địa phương đến thu tiền tham quan…”. Điều này gây mất thiện cảm ngay từ ấn tượng đầu tiên đối với du khách nước ngoài, cho họ cảm giác không được chào đón.

Thêm vào đó, điều kiện vệ sinh, nhất là toilet ở dọc đường đi hay các khu dừng nghỉ rất kém. Ông Vương Tiến Hưng, đại diện cho Công ty du lịch Tân Đại Lục (TP Hồ Chí Minh) đưa ra thí dụ, trên cung đường Tây Bắc, các điểm dừng nghỉ và đi vệ sinh ở dọc đường rất hạn chế, gây khó khăn cho khách nước ngoài. Thậm chí, ở nhiều tuyến đường, hoàn toàn không có điểm dừng nghỉ chuyên nghiệp, sạch sẽ với dịch vụ đầy đủ, mà chỉ là những quán hàng tạm bợ của người dân, và đương nhiên điều kiện vệ sinh ở đây đủ khiến các vị khách nước ngoài “chạy mất dép”.

Giao thông không thuận tiện cũng là một trong những lý do khiến du lịch Việt Nam giảm sức hấp dẫn. Bà Bích Liên, đại diện cho Công ty du lịch Cửu Long (Vĩnh Long) nhận xét, có nhiều nơi sở hữu những điểm du lịch rất đẹp, nhưng đường đi lại không thuận tiện, thậm chí quá vất vả, như cung đường đi Hà Giang, Lào Cai, Điện Biên, Bắc Hà, Sa Pa hay Lai Châu…, có những nơi xe 45 chỗ không đi được. Ông Vương Tiến Hưng đưa ra so sánh, vùng Tây Bắc Thái-lan có địa hình tương tự, nhưng đường thì tốt hơn nhiều, xe chạy hoàn toàn với tốc độ cao, kể cả xe to.

Tình trạng tăng giá bừa bãi, chặt chém ở nhiều nơi cũng là một nỗi bức xúc cho du khách và dường như chưa được giải quyết triệt để. Ông Vương Tiến Hưng bày tỏ, vào các mùa lễ tết, giá khách sạn từ 3 – 5 sao ở các điểm du lịch được đẩy lên chóng mặt, nhưng các công ty du lịch cũng không thể đặt được phòng, và buộc phải chọn các khách sạn từ 2 sao trở xuống. Giá các loại dịch vụ khác như ăn uống, đi lại… cũng tăng cao, đẩy giá tour lên, khiến các công ty du lịch khó lòng cạnh tranh. Giá vé máy bay liên tục tăng trong thời gian vừa qua cũng làm khó không ít cho du lịch.

Chỉ cần so sánh với tour đi Thái-lan, Singapore hoặc Malaysia, một tour trung bình khoảng 6 ngày thường chỉ 6-8 triệu đồng, trong khi một tour TP Hồ Chí Minh đi Hà Nội thường không dưới 11 triệu đồng, trong đó vé máy bay chiếm phần không nhỏ. Chính vì thế, trong thời gian vừa qua, khách đi các tour Đông Nam Á này tăng đáng kể.

Cần liên kết để phát triển

Việc chưa hợp tác tốt giữa du lịch với các ngành kinh doanh vận tải và lưu trú… cũng được đem ra mổ xẻ. Đại diện của Công ty du lịch Viettin travel (TP Hồ Chí Minh) đưa ra thí dụ, trước đây, khi Vietnam Airlines tung ra gói khuyến mãi kích cầu, các tour lớn từ TP HCM đi các tỉnh phía bắc bán rất chạy. Tuy nhiên, sau khi vé kích cầu không còn, tour bị lắng lại, và không bán được. Rồi ở một số điểm du lịch lớn như Phú Quốc, Côn Đảo, vào những dịp cao điểm, công ty du lịch rất khó mua vé ở các đại lý của Hãng hàng không, nhưng gọi ra đảo thì lúc nào cũng có vé. Việc đặt phòng cho khách cũng vậy, nhiều khi Viettin Travel đặt phòng ở Mũi Né trước nửa năm vẫn không có phòng… Tất cả những điều này gây khó khăn cho các công ty du lịch.

Trong khi đó, đại diện các đơn vị kinh doanh vận tải cũng nêu ra khó khăn riêng của mình. Bà Phùng Thị Lý Hà, Phó trưởng ga Hà Nội cho biết, đặc thù của ngành đường sắt là lịch vận chuyển cố định, và kế hoạch cần có trước thật sớm, có khi hàng tháng, vì liên quan đến việc phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Nhiều trường hợp trong mùa du lịch, các đơn vị lữ hành dồn đến mua vé cùng một lúc, với số lượng khách đông ngang nhau, trong khi vé tàu thông thường đã bán trước cả tháng, cho nên khách dễ bị ấn tượng là mua vé tàu khó.

Bà Hà đề nghị các đơn vị lữ hành lên kế hoạch sớm để phối hợp tốt hơn, và cho biết ga cũng có kế hoạch đóng một số toa tàu du lịch, cho nên càng cần sự tư vấn, thậm chí đặt hàng từ phía các đơn vị lữ hành để làm sát với yêu cầu hơn…

Theo ông Hoàng Thanh Quý, Phó ban tiếp thị,Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam, VNA trong những mùa cao điểm như lễ, tết, phải đặt mục đích phục vụ nhu cầu đi lại thăm gia đình của hành khách lên trên, rồi mới đến mục đích phục vụ du lịch. Ông Quý cho hay, dịp Tết Nguyên đán năm ngoái, ngày 29 Tết, VNA chở tới tám nghìn khách từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội, trong khi chỉ có ba nghìn khách bay chiều ngược lại, nghĩa là có tới năm nghìn ghế trống phải bù lỗ. Ông Quý cũng kêu gọi các đơn vị lữ hành có kế hoạch sớm, hợp tác tốt với hàng không để khai thác tốt hơn nữa, bởi vì kinh doanh vận tải và du lịch mang tính cộng sinh.

Ông Lưu Đức Kế, Giám đốc Hà Nội Tourist nhận xét, bởi bản chất của kinh doanh du lịch là liên ngành, liên vùng, cho nên ngành du lịch rất cần hợp tác chặt chẽ với các ngành khác. Ông Kế ví von, “du lịch và hàng không như hai cánh của một máy bay, không thể cất cánh được nếu thiếu bất kỳ bên nào”. Năm 2012 tới được các nhà kinh doanh du lịch xác định là một năm đầy khó khăn, điều này càng đòi hỏi các bên phải liên kết tốt với nhau.

Ông Hà Văn Siêu, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển du lịch nhận định, ngành du lịch phải chuyển sang mô hình tăng trưởng mới, tái cơ cấu, hướng tới phát triển bền vững, sử dụng công nghệ cao, sạch, thu lại sản phẩm sạch. Phải lắng nghe nhu cầu thị trường, để từ đó cùng hợp tác và hành động, cùng chia sẻ và có trách nhiệm, có như thế hai cánh máy bay mới vững vàng và có thể bay cao…

Nguồn nhandan